Tháng 4/2024, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-Singapore vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực; trong đó nhóm hàng gạo, ngũ cốc tiếp tục giữ mức tăng rất mạnh.
Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2024, nền kinh tế Singapore hồi phục, kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt hơn 421 tỷ SGD, tăng 7,44% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu hơn 221,83 tỷ SGD (tăng 6,55%) và nhập khẩu hơn 199,21 tỷ SGD (tăng 8,45%).
Với Việt Nam, trong tháng 4/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 2,48 tỷ SGD, tăng 13,54% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore đạt mức tăng trưởng rất cao (55,03%) với giá trị 772,82 triệu SGD, kim ngạch nhập khẩu tăng 1,29%, đạt hơn 1,71 tỷ SGD.

Theo Trưởng Thương vụ, trong 4 tháng đầu năm, gạo và ngũ cốc là một trong những mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Singapore. Theo thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp của Singapore, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Singapore trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục tăng trưởng rất tốt, đạt kim ngạch khoảng 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023.
Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần. Ấn Độ, Thái Lan lần lượt giữ 2 vị trí tiếp theo với kim ngạch lần lượt là 33,63 triệu SGD và 33,16 triệu SGD.
Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong chính sách đa dạng nguồn cung, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng và đa dạng hóa thị trường nhập khẩu bằng nhiều hình thức khác nhau. Do đó, để giữ vững và nâng cao thứ hạng, tăng thị phần và tăng giá trị xuất khẩu hàng hóa sang Singapore, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng xuất khẩu, trong đó có mặt hàng gạo.
Đặc biệt, để tăng thêm thị phần và duy trì bền vững vị trí dẫn đầu xuất khẩu gạo sang thị trường Singapore, cần sự hỗ trợ góp sức của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, tăng sự hiện diện sản phẩm trên địa bàn, duy trì chất lượng hàng hóa.
Để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, thời gian tới, Thương vụ sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.




