Nhiều thị trường tiềm năng đang chờ hàng Việt

Nhiều doanh nghiệp Việt đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong giai đoạn phục hồi sau Covid-19. Cơ hội lớn tại nhiều thị trường tiềm năng đang chờ doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu

Trong tháng 3 này, Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Tomcare có trụ sở tại TP.HCM đã có đơn hàng xuất khẩu đưa 1.500 thùng tương ớt lên men các loại mang thương hiệu Chilica sang thị trường châu Âu. Đây là sản phẩm mà công ty phát triển trong hai năm qua. Tại thị trường trong nước, tương ớt lên men Chilica đã xuất hiện tại nhiều hệ thống siêu thị.

“Sản phẩm sẽ có mặt tại nhiều cửa hàng, siêu thị ở châu Âu nhưng vẫn giữ nguyên thương hiệu Việt”, ông Nguyễn Thanh Hiền – Giám đốc Công ty Tomcare nói.

Từ đầu năm đến nay, ông Hiền đã và đang tham gia hàng loạt các chương trình kết nối để đưa hàng vào thị trường các nước. Ông cho biết ngoài đưa hàng vào các điểm bán lẻ trong nước, doanh nghiệp đang tăng cường tìm hiểu các thị trường để mang sản phẩm thương hiệu Việt ra quốc tế.

Bibica đang tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: Hồng Phúc

Không chỉ doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhu cầu kết nối, đưa hàng xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp lớn cũng đẩy mạnh mở rộng thị trường. Đại diện Bibica – doanh nghiệp lớn về bánh kẹo, cho biết trong vài năm trở lại đây đã bắt đầu đẩy mạnh mảng xuất khẩu, bên cạnh tiêu dùng nội địa.

Hiện Bibica có khoảng 20 thị trường xuất khẩu. Doanh nghiệp đang tìm kiếm thêm một số thị trường mới. Mới đây, Bibica đã tham gia tìm hiểu nhu cầu của một số thị trường lớn như Ấn Độ và khu vực Trung Đông để đưa bánh kẹo sang các nước này.

Theo các doanh nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu gần đây gặp nhiều khó khăn. Tác động của Covid-19, ảnh hưởng của cuộc chiến Nga – Ukraine nên một số thị trường gặp khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp cũng có nhu cầu tìm kiếm các thị trường thay thế hoặc mở rộng sang một số thị trường mới.

Nhiều thị trường tiềm năng đang chờ hàng Việt

TS Trần Quốc Hùng – CEO Viện Tài chính Quốc tế IIF (Washington DC) đánh giá Nga và Ukraine cung cấp khoảng 30% thị trường ngũ cốc thế giới. Khi giá lúa mì tăng sẽ kéo theo giá gạo tăng. 

Ông phân tích thêm, từ căng thẳng Nga – Ukraine, thị trường của các doanh nghiệp Việt có thể mở rộng hơn, nhất là với các nước châu Âu. Thị trường châu Âu đang mất nguồn cung do các lệnh trừng phạt Nga hoặc do người dân “tẩy chay” Nga thì họ sẽ tìm các thị trường thay thế. 

Việt Nam lại là nước có lợi thế về lúa gạo. Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại thị trường châu Âu. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường.

Cơ hội lớn tại nhiều thị trường tiềm năng đang chờ doanh nghiệp Việt. Ảnh: Hồng Phúc

Ông Rajeev Singh – Tổng giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, nhận định rất nhiều lĩnh vực tại Ấn Độ có tiềm năng đầu tư, từ kỹ thuật, công nghiệp hỗ trợ, kỹ thuật số, thương mại điện tử, bán lẻ đến nông sản.

Cơ quan này sẽ là nơi thúc đẩy đầu tư, gồm các khoản đầu tư lớn và hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Các doanh nghiệp tham gia sẽ được chúng tôi hỗ trợ, gồm hỗ trợ hiểu biết chính sách, xem xét đảm bảo việc thanh toán, đầu tư an toàn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp cả hai nước. Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cam kết sẽ làm việc, giúp đỡ các doanh nghiệp của cả hai nước hợp tác kinh doanh”, ông Rajeev Singh nói.

Ông Ngô Toàn Thắng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Kuwait đánh giá cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường GCC (các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh khu vực Trung Đông: Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Arab Saudi, Kuwait, Bahrain, Qatar và Oman) đang rộng mở với nhiều thuận lợi.

“Khối GCC có sức mua lớn, khả năng thanh toán cao do có nguồn tài chính dồi dào. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của GCC khá phù hợp với những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh và nhu cầu của Việt Nam, thuế nhập khẩu của khối GCC khá thấp”, ông Thắng cho biết.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM – ông Nguyễn Tuấn, nhận định hiện doanh nghiệp Việt nói chung và TP.HCM nói riêng còn thiếu thông tin, gặp phải rào cản về logistics và thanh toán quốc tế. Doanh nghiệp rất cần hỗ trợ từ các cơ quan tổ chức ngoại giao của Việt Nam tại khu vực, cũng như các cơ quan xúc tiến thương mại. 

Đơn vị này thời gian qua đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại và sắp tới sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Phúc Minh

https://thegioitiepthi.vn/nhieu-thi-truong-tiem-nang-dang-cho-hang-viet-2022032016025687.htm

Đoàn giao dịch thương mại Gạo tại thị trường Philippines năm 2024
Đoàn giao dịch thương mại Gạo tại thị trường Philippines năm 2024
Đoàn giao dịch thương mại Gạo tại thị trường Philippines năm 2024
Đoàn giao dịch thương mại Gạo tại thị trường Philippines năm 2024
Đoàn giao dịch thương mại Gạo tại thị trường Philippines năm 2024
Đoàn giao dịch thương mại Gạo tại thị trường Philippines năm 2024
Đoàn giao dịch thương mại Gạo tại thị trường Philippines năm 2024
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn giao dịch thương mại Gạo tại thị trường Philippines năm 2024
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Đoàn Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Đặc khu hành chính Hồng Kông
Cuộc thi Gạo Ngon Việt Nam lần III năm 2022
Cuộc thi Gạo Ngon Việt Nam lần III năm 2022
Cuộc thi Gạo Ngon Việt Nam lần III năm 2022
Cuộc thi Gạo Ngon Việt Nam lần III năm 2022
Cuộc thi Gạo Ngon Việt Nam lần III năm 2022
Cuộc thi Gạo Ngon Việt Nam lần III năm 2022
Cuộc thi Gạo Ngon Việt Nam lần III năm 2022
Cuộc thi Gạo Ngon Việt Nam lần III năm 2022
Cuộc thi Gạo Ngon Việt Nam lần III năm 2022
Previous
Next

Từ ngày 28/11/2024-05/12/2024
(đồng/kg)

Loại Hàng Giá cao nhất Giá BQ +/- tuần trước
Lúa thường tại ruộng       7.250        7.171  -86 
Lúa thường tại kho       9.650        8.883  -125 
Lứt loại 1     13.450      12.071  -338 
Xát trắng loại 1      15.450      14.960  +40 
5% tấm     13.050      12.914  -171 
15% tấm     12.750      12.600  -200 
25% tấm     12.500      12.225  -200 
Tấm 1/2       9.450        8.693  -43 
Cám xát/lau       5.950        5.786  -114 

Tỷ giá

Ngày 29/11/2024
Mã NT Tên NT Units per USD
CNY Chinese Yuan Renminbi 7,24
EUR Euro 0,95
IDR Indonesian Rupiah 15856,33
MYR Malaysian Ringgit 4,45
PHP Philippine Peso 58,64
KRW South Korean Won 1397,21
JPY Japanese Yen 150,41
INR Indian Rupee 84,58
MMK Burmese Kyat 2099,20
PKR Pakistani Rupee 277,92
THB Thai Baht 34,32
VND Vietnamese Dong 25341,82